Dân trí Sau 38 vòng đấu đua tranh quyết liệt, giải đấu đã khép lại với niềm vui tột cùng của những AC Milan, Udinese, Napoli cùng những nỗi buồn mang tên Inter, Juventus hay Sampdoria. Cùng điểm qua những “điểm nhấn” đáng nhớ của Serie A 2010/11.

Ibrahimovic gia nhập AC Milan

 

Những Milanista hân hoan đón chào “ngài Scudetto” trở lại Serie A với hy vọng cái duyên của anh sẽ chấm dứt “cơn khát” Scudetto kéo dài 7 năm của nửa Đỏ thành Milan. Và đúng với những kỳ vọng đó, Ibra thi đấu nổi bật trong vai trò “trái tim” của đội bóng đỏ-đen. Chính sự bùng nổ của “sát thủ” người Thụy Điển đã giúp Rossoneri băng băng về đích trong mùa giải này.

 

Kể cả khi nhiều người chỉ trích anh như “vật cản” của đội bóng trong giai đoạn cuối mùa nhưng không ai có thể phủ nhận được Ibra chính là sự khác biệt của AC Milan ở mùa giải năm nay.

 
AC Milan đã khuất phục Inter trong cả hai lần đối đầu mùa này.
 

AC Milan thắng Inter trong cả hai lượt đối đầu

 

Trước mùa giải này, AC Milan luôn lép vế Inter trong những trận derby (thua 6/8 trận) nhưng họ đã xuất sắc hạ gục “người anh em” trong cả hai lượt mùa giải này. Đặc biệt hơn, Rossoneri không để thủng đối thủ chọc thủng lưới 1 bàn thắng nào (hiệu số 4/0). Ngoài ra, chiến thắng của thày trò Allegri ở trận derby lượt về chính là bước ngoặt trong cuộc đua tới chức vô địch mùa giải này.

 

Cú “thiết đầu công” của Eto’o

 

Với một cầu thủ rất hay cười như Eto’o, cú “thiết đầu công” vào ngực Cesar rõ ràng là một điều bất thường, nó thể hiện sự bế tắc của cầu thủ này. Và đó cũng là hình ảnh minh chứng rõ nét nhất cho sự bạc nhược của Nerazzurri trong giai đoạn lượt đi.

 

Chấn thương của Quagliarella

 

Đó có thể coi là bước ngoặt của Juventus ở mùa giải năm nay. Với phong độ ấn tượng ở lượt đi, cựu tiền đạo Napoli đã giúp đội nhà trải qua chuỗi 18 trận bất bại trên mọi đấu trường (thứ 4 ở Serie A) nhưng ngay khi tiền đạo dính chấn thương và phải nghi thi đấu hết mùa, Juventus thua liểng xiểng và tỏ ra rất thất thường trong giai đoạn lượt về khiến họ không được dự Cup châu Âu lần đầu tiên sau 20 năm.

 
Chấn thương của Quagliarrella đã khiến Juve khốn đốn.
 
Inter bổ nhiệm Leo

 

Được bổ nhiệm thay thế Benitez, Leo đã giúp Inter hồi sinh và phần nào khiến cuộc đua Serie A trở nên hấp dẫn hơn. Đáng tiếc, “vị tướng trẻ” không giúp đội bóng vượt qua được những thời điểm quyết định khiến chức vô địch Serie A tuột khỏi tay. Giá như Serie A chỉ tính trong giai đoạn lượt về, có lẽ, Leo đã được vinh danh.

 

Những tranh cãi trong trận derby Roma lượt đi

 

Vào thời điểm đó, Lazio hùng dũng bước vào trận derby với vị trí thứ 1 và tràn trề quyết tâm đánh bại AS Roma đang khủng hoảng. Nhưng những quyết định sai trái của trọng tài Morganti đã đảo lộn kết quả trận đấu (từ chối penalty của Lazio, cho AS Roma hưởng penalty không rõ ràng). Trận đấu này được coi là trận đấu “mờ ám” nhất Serie A mùa giải năm nay

 

AS Roma về tay ông chủ Mỹ

 

Sau khi Chủ tịch Sensi không khảm nổi khoản nợ kỷ lục 300 triệu euro với ngân hàng UniCredit, bà đã phải nhượng lại đội bóng thân yêu cho tỷ phú Di Benedetto, mở đầu cho cuộc “xâm lăng” của những tỷ phú nước ngoài vào Serie A.

 

Di Benedetto mở màn cuộc “xâm lăng” của ông chủ ngoại tại Serie A.
 

Udinese, Napoli và giấc mơ Champions League

 

Không được đánh giá cao nhưng với những màn trình diễn ấn tượng ở mùa giải năm nay, Udinese và Napoli xứng đáng tới “thiên đường” Champions League. Với Udinese, họ đã mất 6 năm chờ đợi cho vinh quang này, còn Napoli con số đó là 20 năm.

 

Zamparini và cuộc sa thải “điên rồ”

 

Sau trận thảm bại 0-7 trước Udinese, Chủ tịch Palermo, Zamparini đã quyết định đuổi cổ HLV Delio Rossi nhưng rồi chỉ 1 tháng sau, ông bất ngờ gọi lại “vị tướng” này sau khi chán “món đồ chơi” Cosmi.

 

Rất may, đó lại là quyết định chính xác khi Delio Rossi đã đưa đội bóng đảo Sicily vào tới Chung kết Coppa Italia. Dù lập đại công như tới thời điểm này, Delio Rossi vẫn luôn nơm nớp lo sợ Chủ tịch Zamparini sẽ…sa thải ông.

 

“Nước mắt” Sampdoria

 

10 tháng trước, Sampdoria vẫn còn thi đấu với Champions League. Vậy mà giờ đây, họ phải lên “chuyến tàu ngược” tới Serie B. Đó là hậu quả sau chuỗi ngày chìm đắm trong khủng hoảng của đội bóng áo Xanh.

 

Nguyên nhân lớn nhất là việc họ để những thành viên ưu tú nhất như Marotta, Del Neri, Cassano, Pazzini…rời khỏi đội bóng. Rất có thể, trong thời gian tới, ở Sampdoria sẽ có cuộc tháo chạy tập thể. Uy danh của cựu Á quân Champions League nay còn đâu!

 

H.Long

Nguồn bài viết: Báo Dân Trí